Bữa cơm trên nương rẫy - blogcafe

Vậy là mùa thu hoạch cà phê đã đến, những người nông dân trên vùng đât đỏ Tây Nguyên đang hối hả thu hoạch cà phê.

Trên những nương rẫy, cà phê đã bắt đầu chín đỏ mọng, người nông dân như tươi tắn hẳn lên, cộng với giá cà phê năm nay cũng cao hơn năm trước làm cho không khí thu hoạch cà phê càng thêm rộn ràng.

Bữa cơm trên nương rẫy - blogcafe
Bữa cơm trên nương rẫy - blogcafe
Trong số những người nông dân đó có Ba tôi, anh chị tôi và cả những cô chú, họ hàng của tôi nữa. Đã lâu lắm rồi tôi không còn được theo Ba lên rẫy, không còn được tự tay mình chọn những trái cà phê chín để hái. Nhớ lại ngày ấy, lúc đó chắc tôi chừng mười tuổi hay mười mấy tuổi gì đó, lon ton theo Ba đi làm, mệt đó nhưng mà vui lắm, Cảm giác như mình được hòa vào thiên nhiên, yêu đời biết mấy, không phải lo lắng, căng thẳng lo cho cuộc sống hối hả như hiện tại. Nhớ nhất những bữa cơm mà cả gia đình quây quần bên nhau trong rẫy cà phê. Nhắc đến những bữa cơm quây quần, chắc ai cũng nghĩ đến những bữa ăn được bày biện, trang hoàng trong những nhà hàng hay những quán ăn sang trọng, nào là bàn ghế, chén dĩa, món này món nọ, … Nhưng không phải vậy, bữa cơm của gia đình tôi và biết bao gia đình nông dân khác là ở những rẫy cà phê hay trên những cánh đồng. Cơm và thức ăn được đựng trong những cái camen hay trong những cái hộp được chuẩn bị từ sáng sớm và mang theo sẵn. Đến giờ ăn cơm, mọi người ngồi xúm lại bên nhau, trải một tấm bạt ra để cùng ngồi hay là mỗi người tự tìm lấy một cục đá để kê ngồi thay cho ghế, có khi là lấy dép để lót ngồi rồi bày cơm ra ở giữa và cứ thế mà ăn. Những câu chuyện dí dỏm, những tiếng cười nói xôn xao của mọi người làm cho ai cũng thấy vui vẻ như xua tan nổi vất vả, khó nhọc của công việc.

Bữa cơm trên nương
Bạn thấy đó, bữa cơm của những người nông dân đơn giản, đạm bạc là vậy mà ấm cúng, vui vẻ biết bao nhiêu. Ai bảo ăn ở nhà hàng hay những quán ăn sang trọng mới ngon và vui vẻ. Nông dân chúng tôi là vậy đó, đơn giản, đạm bạc mà chất chứa tình cảm yêu thương, tình làng nghĩa xóm. Nông dân chúng tôi không có được những bữa ăn sang trọng như bạn nhưng bạn có được như chúng tôi đâu.

2 comments